Lợi ích của omega 3 trong phòng ngừa các bệnh tim mạch

Tin Tức 30 Tháng 9, 2020

Lợi ích của Omega 3 trong phòng ngừa các bệnh tim mạch là rất lớn nếu sử dụng đúng cách và đúng lúc. Hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích này trong bài viết dưới đây.

Omega-3 là một loại acid béo đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Loại dưỡng chất này có tác dụng giúp phòng ngừa và hỗ trợ khắc phục các bệnh lý về tim mạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích của Omega 3 trong phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Thực trạng vấn đề bệnh tim mạch hiện nay

Theo thống kê mới đây, bệnh lý gây nguy cơ tử vong cao nhất trên toàn thế giới đó là bệnh về tim mạch. Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh liên quan đến tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Các bệnh lý tim mạch phổ biến nhất là đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, phình động mạch chủ, bệnh huyết khối. 

Bệnh về tim mạch là bệnh lý gây nguy cơ tử vong cao nhất trên toàn thế giới

Cũng theo những theo dõi của các nhà khoa học thì những người có thói quen ăn động vật biển thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp nhất thế giới. Ngoài ra, trong thành phần của Omega-3 có chứa DHA và EPA, những chất này có tác dụng phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch rất hiệu quả. Nhìn chung, Omega-3 tác dụng dựa vào những cơ chế như sau: 

  • Giảm mỡ máu: Lượng cholesterol trong máu cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng cao gấp 2 – 3 lần so với những người có lượng cholesterol máu bình thường. Omega-3 sẽ giúp làm giảm lượng LDL cholesterol xấu và làm tăng lượng HDL cholesterol tốt. Từ đó sẽ giúp làm ổn định lượng mỡ trong máu. 
  • Omega-3 còn giúp làm ổn định mảng bám xơ vữa động mạch. Đồng thời sẽ giúp ngăn ngừa hình thành xơ vữa động mạch. 
  • Giúp ổn định huyết áp tâm trương và tâm thu ở những người bị cao huyết áp.
  • Ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông, gây tắc nghẽn tĩnh mạch và nguy hiểm đến tính mạng như đột quỵ tim, đột quỵ não…  
  • Giúp làm giảm độ nhớt của máu và tăng cường hoạt động lưu thông máu trên toàn cơ thể. 

Lợi ích của Omega 3 trong phòng ngừa các bệnh tim mạch như thế nào?

Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng, Omega-3 mang đến nhiều lợi ích tích cực trong việc bảo vệ hệ tim mạch như ngăn ngừa và làm chậm quá trình hình thành các mảng bám trên thành mạch, ổn định huyết áp, đồng thời làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim hay các bệnh đột tử liên quan đến yếu tố tim mạch. 

Lợi ích của Omega 3 trong phòng ngừa các bệnh tim mạch

Việc thường xuyên bổ sung omega-3 sẽ giúp những người có bệnh mạch vành giảm nguy cơ tử vong đến 15%, tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim giảm đến 20% nguy cơ tử vong và người đột tử do nhồi máu cơ tim có thể giảm nguy cơ đến 45% so với những người không dùng omega-3.

Lợi ích của Omega 3 với một số nhóm bệnh lý thường gặp

Dưới đây là một số tác dụng của omega-3 đối với một số nhóm bệnh lý về tim mạch thường gặp nhất: 

1. Rối loạn nhịp tim

Trên thực tế, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về cơ chế tác dụng của omega-3 trong việc giúp hỗ trợ ổn định bệnh lý rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, theo một số thống kê và quan sát đã cho thấy rằng, những người thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa omega-3 sẽ có nhịp tim ổn định hơn và làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim hơn so với những người ít sử dụng. 

2. Bệnh động mạch vành

Theo nghiên cứu DART được công bố vào năm 1989 đã chỉ ra rằng, trong khoảng 2.003 người bị bệnh động mạch vành sau khi phẫu thuật được lựa chọn ngẫu nhiên và chia thành 3 nhóm với 3 chế độ ăn kiêng khác nhau bao gồm có: Chế độ ăn nhiều chất xơ, chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa đa và chế độ ăn nhiều dầu cá. Sau khoảng 2 năm, nhóm những người ăn nhiều dầu cá có tỷ lệ tử vong giảm khoảng 29%, còn các nhóm còn lại thì không có sự cải thiện. 

Omega 3 sẽ giúp làm giảm tỷ lệ tử vong đối với người bị bệnh động mạch vành

3. Suy tim

Một thử nghiệm khác được thực hiện trên nhóm người bị suy tim. Những người này đều sử dụng chế độ ổn định suy tim tiêu chuẩn với các nhóm thuốc như: Thuốc ức chế men chuyển angiotensin, thuốc ức chế thụ thể angiotensin II, thuốc chẹn bet, spironolactone và statin. Nhóm này được chỉ định bổ sung thêm dầu cá Omega 3 hàng ngày kéo dài trong khoảng 4 năm. Kết quả cho thấy rằng, số ca tử vong hoặc nhập viện vì lý do tim mạch đã giảm khoảng 9%. 

Hướng dẫn bổ sung Omega-3 đúng cách

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã khuyến cáo rằng, chúng ta nên ăn cá (đặc biệt là những loại cá béo, cá nước lạnh) ít nhất 2 lần/tuần. Các loại cá có chứa nhiều omega-3 như cá thu, cá mòi, cá trích… Ngoài ra, omega-3 còn có chứa nhiều trong những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như dầu hạt lanh, dầu hạt cải, hạt chia, hạt óc chó, hạt hemp và hạt đậu nành… 

Đối với những người có tiền sử bị bệnh tim thì nên bổ sung omega-3 liều cao để giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn. Đối với những người cao huyết áp thì nên bổ sung khoảng 3g/ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước để tránh những tác dụng không mong muốn. Bạn cũng có thể lựa chọn bổ sung omega-3 dưới dạng viên uống. 

Tags: